Nhạc phủ - Tam phủ: Tín ngưỡng thờ cúng nào có trước?
Sơn Lâm Sơn Trang hiểu cho đúng nghĩa: Dân tộc này có miền rừng núi (nhạc Phủ). Miền này gắn liền với lịch sử tín ngưỡng văn hóa của dân tộc Việt Nam hơn tất cả các miền khác, Phủ khác. Mọi người cứ nghĩ là tam phủ có trước nhưng thực tế Nhạc Phủ sơn lâm sơn trang mới có trước. Vì sao vậy?
Thứ nhất là cách đây mấy ngàn năm đồng bằng bắc bộ là khu đầm lầy rất ít người ở và khai phá.
Thứ hai là lúc đó với đời sống trên cao của dân tộc Việt nam này, nguồn sống chủ yếu săn bắt hái lượm khai thác lâm sản.....
Thứ ba là mọi người chết thời kỳ đó đều mang lên rừng chôn cất.
Ma rừng ma núi rừng thiêng nước độc. Nói chung là mọi việc về cuộc sống đều gắn liền với rừng núi , bản làng sơn trại … Vậy nên tục thờ miền rừng núi bao gồm thiêng độc, huyền bí qua các thời kỳ luôn luôn tồn tại.
Trước đây quan niệm về âm phủ bị phán xét đầu thai là không tồn tại mà chỉ tồn tại tại thế giới bên kia cõi của các vong hồn người chết. Các con ma vẫn ở mồ mả nhà ma nhà rông sườn núi ... hang ma với mộ chum mộ thuyền thiên táng nhạc táng địa táng. Miền nhạc phủ gần như kiêm luôn chức năng miền âm phủ bây giờ (nên nhớ âm phủ chứ không phải địa phủ, miền đất bị đánh đồng hiện nay với âm phủ).
Như vậy, sơn trang là phủ của người Việt Nam của dân tộc Việt Nam, văn hóa Việt Nam, không giống thiên phủ dương phủ và âm phủ của Trung Quốc.
Tục thờ thiên địa thoải nhạc chưa bao giờ bị tách khỏi nhau, chỉ bị sao lãng bởi chiến tranh và khi giao thoa với văn hóa Á Đông khác. Nhưng chính vì thời gian rồi hợp đạo hợp giáo giao thoa đôi khi thiếu chọn lọc lên có những sự hiểu lầm chếch lệch.
Vậy chúa sơn trang là ai mẫu là ai?
Tại sao lại có nhiều tên và khác nhau dẫn đến hiểu lầm về danh xưng của chư Thánh?
Thậm chí có nhiều thủ nhang đồng đền đồng thầy còn không biết chúa sơn trang là ai?
Cái thứ nhất xưa kia các cụ đồng cổ đều gọi Tất cả các nữ Thần là “Mẫu:
Mẫu hòa bình (Chúa Thác), Mẫu Tam Cờ (bao gồm cả Mẫu Thoải và hai vị công chúa con vua Hùng và chầu Thoải Phủ), Mẫu Quỳnh Hoa (Chầu Quỳnh), Mẫu Quế Hoa (Chầu Quế), Mẫu Chiêu Dung (Chầu đệ tứ), Mẫu Tuần Quán (Chúa sơn trang ), Mẫu .... Tất cả các nữ thần các cụ đều gọi là Mẫu dù các vị là Chầu hay Chúa và đi kèm vào đó cũng có rất nhiều sắc phong các chúa các chầu đều là được phong Thánh Mẫu.
Vậy nên từ “Mẫu” và từ “Chúa” với “Chầu” cũng không ảnh hưởng lắm.
Nhưng muốn tách bạch phân biệt đâu là Mẫu sơn trang, đâu là Chúa .... thì cũng không khó.
Một vị Thánh Mẫu cai quản một phủ có nhiều hóa thân, có nhiều lần giáng sinh là bình thường. Nhưng nhắc đến Mẫu Sơn Trang ai cũng phải nhắc đến Đền Đông Cuông và Chúa Đông Cuông.
Vậy Mẫu Sơn Trang thì ai cũng biết vì Vua Lê Thái tổ phong Thánh Mẫu Lê Mại Đại Vương quản trưởng sơn lâm sơn trang cai quản toàn bộ rừng núi.
Văn thỉnh mời Mẫu
Thỉnh mời Đệ Nhị Chúa Tiên
Nguyên xưa Mẫu ngự trên đền Đông Cuông
Hình dong nhan sắc khác thường
Giá danh đòi một hoa thơm vẹn mười
(Biết đâu lá thắm thơ bài
Lòng trinh chẳng động một vài giá xuân )
Hiển thánh tích lưu truyền vạn đại
Sắc tặng phong Lê Mại Đại Vương
Thông minh chính trực khác thường
Ra tay sát quỷ bốn phương thái hoà
Khắp trong nước trẻ già trai gái
Đội ơn bà mạnh khoẻ sống lâu
Muôn dân lễ bái kêu cầu
Sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm
(Đoạn văn thỉnh Mẫu Thượng Ngàn)
Nếu xét theo truyền thuyết:
Truyền thuyết thứ nhất:
Mẫu thượng ngàn bà Thanh Sơn được thờ ở Tam Đảo, một trong những địa linh của đất nước. Mẫu xuất hiện ở thời Vua Hùng.Theo truyền thuyết Truyện Kinh Đô Bạch Hạc bị giặc vây hãm vào thế khốn cùng bỗng đâu xuất hiện một người con gái từ trên núi Tam Đảo cùng 3 nghìn quân Mường kéo xuống giải vây cho kinh đô. Giặc tan người con gái ấy cùng quân lui về núi Tam Đảo. Triều Đình nhân dân nhớ ơn lập miếu thờ ở chân núi Tam Đảo, đền thờ ở Tam Đảo trải qua các đời kể cả thời bắc thuộc. Đền là 1 trong những Long mạch thần khí của đất nước.
Đến đời Trần cho sửa sang lại đền phong Sắc Đại Vương.
Rồi thế kỷ này lại có thêm truyền thuyết hiệu viết: Chúa Mường Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa.
Đến đời hậu Lê phong Lê Mại Đại Vương: Diệu Tín Thiền Sư Cao sơn Thần Nữ cai Quản Thượng Ngàn Sơn Lâm Sơn Trang.
Như vậy trong tam thập lục động:Thánh Mẫu Thanh Sơn đứng thứ nhất. “ sự tích này không khác sự tích có thật kể về chúa bà Quách A nương thờ tại đền tam giang bạch hạc “
Truyền thuyết thứ hai:
Theo các tài liệu xưa ghi chép lại, đền Suối Mỡ thờ Thánh Mẫu Thượng Ngàn từng được sắc phong: “Thần thông quảng đại càn, thập nhị tôn nàng Vực Mỡ”. Mẫu Thượng Ngàn được thờ ở Suối Mỡ là Mỵ Nương Quế Hoa, con Vua Hùng Định Vương và Hoàng hậu An Nương. Hoàng hậu sinh ra nàng bên gốc quế rồi mất.
Lớn lên, Quế Hoa luôn nhớ thương mẹ nên đã đi vào rừng sâu để tìm dấu vết người mẹ hiền. Tới khu thung lũng là xã Nghĩa Phương ngày nay, vùng đất phẳng phiu rộng rãi nhưng cây cỏ héo tàn, xơ xác do thường xuyên hạn hán, Quế Hoa nghĩ rằng phải tìm nước về cho người dân
Sau nhiều ngày đường vất vả, công chúa bắt gặp hồ nước mênh mông, đang băn khoăn tìm cách mở đường đưa dòng nước mát về nơi khô hạn, thì được một cụ già râu tóc bạc phơ cho quyển sách luyện phép lạ cứu đời. Quế Mỵ Nương bèn lập một hành cung làm nơi tu luyện và đã thành công. Nàng xoè năm ngón tay ấn xuống tạo thành sức mạnh kỳ lạ khiến núi nứt ra, đá ầm ầm xô chuyển, nước từ các khe ào ào dốc xuống vùng đất thấp rồi chảy thành dòng êm ả.
Sau đó Thánh hóa về trời cùng các cô hầu cận.
Truyền thuyết thứ ba:
La Bình công chúa là con gái của Sơn Tinh (tức Tản Viên Sơn Thánh) và Mỵ Nương. Tức La Bình là cháu ngoại của Vua Hùng. Lúc còn nhỏ, La Bình thường được cha cho đi cùng, đến khắp mọi nơi, từ miền núi non hang động đến miền trung du đồi bãi trập trùng để dậy dân săn bắn, chăn nuôi, trồng cây, cấy lúa, làm nhà, làm thuốc chữa bệnh... Đó luôn luôn được theo cha như thế nên La Bình cũng học hỏi được rất nhiều điều. Vốn thông minh sáng dạ, lại chăm chỉ thực hành nên việc gì La Bình cũng biết, cũng giỏi. Những khi Sơn Tinh bận việc hay không thể đi khắp những nơi mà dân chúng cần đến thì La Bình thường được cha cho đi thay. Những lần như thế, La Bình luôn tỏ ra là một người đầy bản lĩnh, biết tự chủ trong giao tiếp, lại cũng biết thành thạo trong mọi công việc. Các sơn thần, tù trưởng đặc biệt quý trọng nàng, coi nàng là người đại diện xứng đáng của Sơn Thánh.
Khi Tản Viên và Mỵ Nương, theo lệnh của Ngọc Hoàng Thượng đế trở về trời thành hai vị thánh bất tử thì La Bình cũng được phong là Công chúa Thượng Ngàn, thay cha đảm nhận công việc dưới trần, nghĩa là trông coi tất cả 81 cửa rừng và các miền núi non hang động, các miền trung du đồi bãi trập trùng của nước Nam.
Thực ra còn có truyền thuyết về mẹ nuôi sơn Thánh vừa là thầy truyền đạo ch sơn Thánh còn gọi là Ma Bà về trời rồi đầu thai lại vào nhà Sơn Thánh.
Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán, 12 chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang, và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai), thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).
Còn lịch sử thì ghi lại: trước khi tiến quân đánh đuổi giặc Minh, Lê lợi Và Nguyễn Trãi đã lập đàn tế Thượng Ngàn Công Chúa La Bình xin được phù hộ đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi.
Nhất là hai lần ứng báo cho Vua Lê: Một lần khi Vua Lê bị giặc Minh vây bắt tại vùng Hòa Bình giáp Thanh Hóa, lần ứng báo bày kế chém Liễu Thăng tại Chi Lăng nên được vua phong là Diệu tín Thuyền sư Lê Mại Đại Vương Bạch Anh công chúa.
Ba truyền thuyết kể trên:
Về truyền thuyết thứ nhất gần giống chúa Tây Thiên lại giống với truyền thuyết chúa Quách A tại Bạch Hạc.
Về truyền thuyết thứ hai thì rất giống với Chầu Quỳnh đều được các sắc phong là Quỳnh Hoa Thánh Mẫu ở nhiều nơi và Chầu Quế cũng được sắc phong Quế Hoa Thánh Mẫu ở nhiều nơi.
Về truyền thuyết thứ ba thì mười cụ đồng cổ cả mười đều công nhận đó là Thánh Mẫu Thượng Ngàn đại diện cho Sơn Thánh.
Còn các truyền thuyết kể trên có thể là hóa thân của Thánh hoặc nhân dân tôn xưng nhầm lẫn (đặc biệt vua Lê Thái Tổ tế Thánh khi đuổi quân Minh).
Theo tương truyền dòng Lạng Sơn Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Đặng Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, cai quản các Lũng, các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng.
Còn về chúa Sơn Trang có hai vị dưới Mẫu trước đây các cụ vẫn truyền miệng nhau rằng vua Lê phong cho Mẫu Lê Mại quản trưởng trên sơn trang nên hai bà vốn là Mẫu lại xuống thành chúa.
(Vua Phong Mẫu quản Sơn Trang).
Hai Mẫu xuống hàng gọi chúa xưng danh:
Một bà Chúa Đông Cuông (trước đó là ngôi miếu nhỏ).
Trong “Đại Nam nhất thống chí”:
Đền Đông Cuông thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh, đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quí để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, ngầm theo để giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua gia phong là “Thần vệ quốc” và đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn, là người mẹ của vũ trụ. Năm 1258, nghĩa quân của tướng Hà Đặc sau khi thắng trận đã tập kết quân tại đền Đông Cuông và tổ chức mổ trâu khao quân.
- “Trong Kiến Văn Tiểu Lục quyển X mục “Linh tích” thời hậu Lê, cụ Lê Quý Đôn viết:
“Văn Châu, một người thuyền hộ xã Kính Chủ, huyện Thanh Ba (nay thuộc địa phận Lâm Thao- Phú Thọ) là học trò Hiệu như Nguyễn Đình Kính. Giữa niên hiệu Bảo Thái (1720 – 1729) đi buôn ở Đông Quang (nay thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái) bến sông này có miếu thờ Đông Quang Công Chúa vẫn nổi tiếng anh linh. Tục truyền Công Chúa là vợ Đại vương miếu Ngọc Tháp huyện Sơn Vi (sau đổi là huyện Lâm Thao).
Một hôm trời đã tối, Văn Châu thấy một người từ trong miếu Đông Quang đi ra đến chỗ thuyền đỗ, gọi tên mình và bảo rằng: “Khi thuyền nhà ngươi trở về qua miếu Ngọc Tháp, phiền nhà ngươi nói giúp là kính tạ Đại vương, Chúa bà đã sinh con trai rồi, gửi lời về báo để đại vương biết”. Nói xong liền biến mất. Đường thuỷ mà thuyền buồm đi từ Đông Quang đến Ngọc Tháp phải ba, bốn ngày, thế mà ngày hôm ấy, Văn Châu bắt đầu đi từ sáng sớm mà đến giờ Thân đã tới Ngọc Tháp (chỗ này núi đá mọc nhô ra bến sông như hình ruột ốc, miếu ở trên núi, bên cạnh miếu có chùa Lăng Nghiêm) Văn Châu theo lời thầy dặn, đứng ở đầu thuyền nói lại rồi đi”.
- Thần Tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự chép:
Đông Quang Công Chúa là Lê Thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bổng (Trại chủ Quy Hoá) bị hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đông Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu”.
- Trong nhân dân hai xã Đông Cuông và Ngòi A lưu truyền một huyền thoại:
Ở xóm Đá Ôm, thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông có một giếng nước sâu trong vắt. Giếng ở chân gò, nơi chúa họ Cầm ở (tù trưởng bộ tộc Tày). Một hôm, con gái tù trưởng là Cầm Thị Lả (Cầm Thị Lê) ra giếng gội đầu. Lỡ tay đánh rơi lược xuống giếng, nàng vội nhào theo vớt lược. Lược chẳng thấy chỉ thấy đáy giếng lộ ra một con đường rộng, sâu hút. Nàng theo đường ấy, đi mãi đến Thuỷ Cung rồi gặp Long Vương lấy làm chồng và sinh hạ được một con trai. Nhớ nhà, nàng bế con trở lại dương thế và hứa với Long Vương hàng năm sẽ xuống thăm chồng một lần và chỉ đi một mình không đem con đi cùng. Giếng Đồng Dẹt trở thành giếng thần. Tháng Giêng ngày mão, xã chọn thanh niên chưa vợ đi tát sạch giếng để lọc lấy nước trong thanh khiết cúng lễ.
Lễ hội đền Đông Cuông được tổ chức vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng và tháng Chín (Âm lịch), vật tế là trâu trắng (tháng Giêng) và trâu đen (tháng Chín). Đồng bào người Tày Khao ở Đông Cuông và các vùng lân cận quan niệm Lễ hội đền Đông Cuông chính là “lễ cưới lại” của Mẫu (chúa Sơn trang Đệ Nhị ) và Đức Ông. Ngoài phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như múa dân gian, hát chèo, diễn tích, ném còn, đánh vật ... với ước vọng cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình an.
Đền Đông Cuông còn thờ thần Vệ quốc - các vị thần người bản địa có công trong kháng chiến chống giặc Mông – Nguyên: Hà Đặc, Hà Chương, Hà Bổng…Theo thần tích của dòng họ Hà, tổ phụ của dòng họ từng lãnh đạo nhân dân chống giặc Mông – Nguyên, bị tử trận. Để ghi nhớ công trạng của ông, nhân dân Đông Cuông đã lập miếu thờ. Vợ cùng con trai ông khi mất cũng được thờ ở đây, ít lâu sau ban thờ của mẹ con bà được di chuyển sang đền Đông Cuông. Một số người địa phương thuộc nghĩa quân Tày, Nùng, Dao khởi nghĩa chống Pháp thất bại.
Vậy Chúa Sơn Trang (tàng hình Sơn Trang Đông Cuông công chúa) ta đã biết là ai: chúa Đệ Nhị Sơn Trang Lê Thị Kiểm hay hóa thân là bà Cầm Thị Lả trước khi Vua Lê phong Mẫu Lê Mại Đại Vương lên cai quản toàn bộ Sơn Trang thượng ngàn.
Vị chúa Đông cuông, Chúa Sơn Trang cũng được gọi là Thánh Mẫu
Chúa Sơn Trang có hai vị, một vị nữa là: Bách Lẫm Phu Nhân (Bà lớn Tuần Quán).
Theo sách Hưng Hoá Phong Thổ Lục triều Lê và Đại Nam Nhất thống chí triều Nguyễn thì Đền Tuần Quán có tên gọi "Đền thần Diệp Phu Nhân Bách Lẫm". Trong sắc phong được các quan và nho sĩ sử dụng là "Đền Quốc Mẫu Thánh ân Bách Lẫm". Trước thế kỷ 19, dân gian thường gọi "Miếu Quán Tuần". Từ cuối thế kỷ 19 cho đến nay, đền chính thức có tên là "Đền Tuần Quán".
Năm Lê Cảnh Hưng thứ 44 (năm dương lịch là 1784) ngày 26 tháng 7, Thánh Mẫu Quán Tuần được gia phong "Đức chúa Quốc Mẫu”, “Hoàng Ân Phương Dung"; là phong sắc đầu tiên ban cấp cho nhân dân xã Bạch Bẩm (sau đổi thành Bách Lẫm) huyện Trấn Yên, phủ Quy Hoá, Trấn Hưng Hoá được treo trước phụng thờ Mẫu và chăm nom linh từ.
Cung văn, thủ nhang và thiện nam tín nữ thường quan niệm vị nữ thần này là "Đức Quốc Mẫu Phủ Giầy", còn gọi là Mẫu Liễu Hạnh nhưng không có căn cứ. Hiện nay Thánh Mẫu thờ cung trong cùng với Chầu Quỳnh Chầu Quế.
Năm Thành Thái Nguyên niên (năm dương lịch là 1888) ngày 18 tháng 11, Phu nhân Quế Anh có công "bảo vệ tổ quốc che chở nhân dân", thờ ở xã Bách Lẫm huyện Trấn Yên - Hưng Hoá được phong "Nhàn Uyển Dực Bảo Trung Hưng Chi Thần".
Cùng ngày tháng và niên hiệu trên, Phu nhân Quỳnh Anh có công "bảo vệ tổ quốc che chở nhân dân" thờ ở xã Bách Lẫm huyện Trấn Yên - Hưng Hoá được phong " Nhần Uyển Dực Bảo Trung Hưng Chi Thần".
Năm Khải Định thứ hai (năm dương lịch là 1917) ngày 18 tháng 3, Mẫu Liễu Hạnh "có công bảo vệ Tổ quốc che chở nhân dân" thờ ở xã Bách Lẫm huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái được phong "Thượng Đẳng Thần".
Ngày 25 tháng 7, triều Khải Định thứ 9 (năm 1924) tiếp phong "Thượng Đẳng Thần "cho Mẫu Liễu và cùng gia tặng cấp "Thượng Đẳng Thần" cho hai nữ thần Quỳnh, Quế.
Việc này là sự kết hợp do:
Nguyễn phong làm Phòng ngự sứ Thuỷ Vỹ - nhân về thăm Tuần ải quan Bách Lẫm - muốn rằng việc lễ bái của quân lính mình được thuận tiện bèn cho rước tượng Mẫu Liễu từ Văn Phú lên gần địa điểm cũ ở gò mả Tây và dựng lại miếu ở đây, tức là phối thờ.
Hội Mộc Ân thờ phụng đền Tuần Quán sau này thường nhắc lại một câu chuyện xưa: Chiếm xong thành Sơn Tây, quân Pháp thường cho ca nô ngược Sông Thao thám thính. Tướng Lưu chốt quân ở Quán Tuần. Ông nằm mơ thấy “Mẫu Tuần" đánh thức ông dậy để phòng vệ, chủ động chặn giặc. Biết tin, địch rút lui ngay. Để trả ơn, tướng Lưu sai quân sĩ xây miếu to đẹp hơn trước.
Trước năm 1990, hậu cung tôn tượng Mẫu Liễu Hạnh và hai tượng hầu: bà Quỳnh, bà Quế. Bên hữu thờ bà Khâm Tức Lẫm Sơn Công chúa Khâm Sai, tả cung vọng Bà Đông, còn gọi bà Đông Cuông Công chúa. (hai vị chúa Sơn Trang).
Cung trung thờ Tam Phủ: Thượng Thiên, Thượng Ngàn, Thuỷ Cung. Cung ngoài, cung giữa thờ Ngũ vị Tôn ông; bên phải bày tượng ông Hoàng Sáu trên treo hoành phi "Đức Hợp Vô Cương" bên trái đặt tượng ông Hoàng Mười với bức "Vạn Cổ Anh Phong".
Ở Cung Công Đồng, vị nhân thần "Lẫm Sơn Công Chúa Khâm Sai" (chúa sơn trang) nguyên là trưởng nữ Tri phủ Quy Hoá Nguyễn Công được triều vua Khải Định phong tặng Trung Đẳng Thần và giao sứ mệnh trấn giữ cả vùng Bảo Hà (Lào Cai), lúc đầu thờ ở miếu Văn Phú, sau hiển linh được tôn vinh tại đền Tuần Quán. Lẫm Sơn Công chúa Khâm Sai còn được tôn tụng là Bà Lớn Tuần.
Trong Ngũ vị Tôn Ông có Ông Lớn Tuần Tranh cũng là nhân thần, sinh thời làm Đốc Tuần ở Tuần Quán có công dẹp yên giặc giã, bảo vệ nhân dân Bách Lẫm.
Đền còn thờ hai ái nữ của quan tri huyện Trấn Yên Nguyễn Đình: một chết đuối tại sông gần cửa đền năm lên 6 tuổi và một tắm sông bị cảm chết năm 18 tuổi lúc đó chưa lập gia đình.
Sau năm 1990, ngoài chư thần kể trên đền Tuần Quán thờ thêm: Đại vương Trần Hưng Đạo, Ông Hoàng Bảy và các Cô - Cậu Sơn Trang.
Vậy ta đã biết vị Chúa Sơn Trang thứ hai là : Khâm Tức Lẫm Sơn Công chúa Tả Khâm Sai còn được tôn tụng là Bà Lớn Tuần.( Phương Dung Thánh Mẫu - Bách Lẫm phu nhân).
Được kết hợp với Tảng Hình Sơn Trang Đông Cuông công chúa hữu khâm sai.
Là hai vị Thánh Mẫu Thượng ngàn sau khi Mẫu Lê Mại Đại Vương Được phong thì được gọi lại là Chúa Sơn Trang.
Vậy Tam Vị Mẫu và Chúa Sơn Trang đã đủ.
Còn Tam vị Chúa Mường là ai ?
Theo dòng Đông Sơn hoà bình thì:
- Chúa Đệ Nhất Lê Mại Đại Vương Bạch Anh công chúa (lúc đó chưa được Vua Lê phong là Thánh Mẫu cai quản Sơn Lâm sơn trang) chưa được tôn xưng Mẫu Đệ Nhị trong Đạo Mẫu.
- Chúa đệ nhị Diệu Tín Chân như
- Chúa đệ tam Diệu Nghĩa Thiền Lâm
Thực ra theo đồng cổ các cụ tên như này theo dòng đông sơn mới chuẩn nhưng thôi tùy phương cải hiệu. Theo dòng Mường lại khác:
- Chúa Đệ Nhất Lê Mại Đại Vương bạch anh công chúa (lúc đó chưa được Vua Lê phong là Thánh Mẫu cai quản Sơn Lâm sơn trang) chưa được tôn xưng Mẫu Đệ Nhị trong Đạo Mẫu.
- Chúa đệ nhị: Bạch Hạc Xuân Nương công chúa, ( Quách A Thánh tướng Long giao Động chủ..... ), bà Quách A là tướng của Hai Bà Trưng là người Mường khởi nghĩa vùng Bạch Hạc.
- Chúa đệ tam tên uý là Đinh Thị Vân, Thác Bờ Công Chúa hay Miếng công chúa. Chúa có công nuôi dưỡng vua Lê Thái Tổ và nghĩa quân. Chúa thác hoá ở Thác Bờ ngày nay, vua phong làm chúa đất Hoà Bình Sơn La Lai Châu Điện Biên anh Linh lừng lẫy khắp chốn sơn trang. Ngài là chúa bản cảnh đất Hoà Bình nói riêng và là chúa động Mường nói chung trong tam thập lục động.
Xưa có hầu chúa thì chỉ hầu chúa Đông Quông, chúa Tuần Quán chỉ hầu khi ở Đền Tuần Quán. Khi thỉnh Mẫu xe giá, may ra hầu chúa và bà lớn (còn gọi là hầu đón khách) khi tại nơi Thờ chính cung, còn ở nơi khác tất cả đều không hầu mà hầu 5 quan lớn xong hầu chầu bà…
Còn hầu bóc én kén làng hay khai phiến xoay tòa thì thường hầu tam tòa chúa mường đông sơn hay tam tòa tổ bói rồi hầu chầu nhất phê sớ và phó úy bóc én khai phiến hầu cô chín nhận lễ khai phiến tùy dòng đồng và căn cơ con đồng .
Còn sơn trang dòng Tuyên Quang lại có tích chúa núi Dùm chúa Cấm sơn và Mẫu Tam Cờ mẫu Ỷ La là ba chị em nhà Thánh Mẫu Ngọc Lân Công Chúa.
Dòng sơn Trang Lạng sơn ngoài sự tích đã kể trên có Mẫu họ đặng tên Thị tươi lấy chồng là Đỗ đống sinh tám tướng sơn Trang hay tích suối mỡ kể trên hay câu truyện Mẫu Bạch Anh bầy kế vua Lê đánh ải chi lăng .
Nói tóm lại là Sơn Trang Chư Vị Thánh Mẫu Tiên Chúa ta cứ phải nhớ câu văn Tùy phương cải hiệu nhưng có một điều rằng không lẫn lộn quá nhiều.
Văn thỉnh và hầu tam vị Chúa Mường bói toán không phải là các vị mà nhân gian đang lầm tưởng. Nên nhớ:
1. Bà Tây Thiên là ái phi quốc mẫu Năng thị Tiêu không đứng trong tứ phủ là chúa bản cảnh.
2. Bà Nguyệt Hồ là vợ hai của ông Đề Thám là chúa bản cảnh ai hợp và ăn lộc thì hầu.
3. Bà Lâm Thao Nguyệt Cư công chúa là con gái hai Vua Hùng là thứchúa bản tỉnh hầu cũng được nhưng không có bói toán gì đâu.
Một vị dân tộc Sán Dìu, môt vị dân tộc Nùng, môt vị dân tộc Kinh. Còn tam vị của Chúa Mường như trên đã giảng.
Tam tổ bói Tứ phủ cổ:
Đệ Nhất tổ bói Chúa Bà Đá Nhân
Đệ nhị Tổ Bói là Bà Đông Cuông
Đệ Tam Tổ bói Chúa Bà Vân Phong (Già Long).
THANH SƠN NHẤT PHÁI VẠN CỔ TRƯỜNG LƯU.
Biên chép theo lời giảng của Đồng thầy Trần Thêm – Tự Tuệ Trần.
TÌM HIỂU Ý NGHĨA VÀ TÁC DỤNG VÒNG TAY TAM HỢP VÀ TỨ HÀNH XUNG TRONG PHONG THỦY .
Tư Vấn Vòng Tam hợp qUÝ nHÂN lIÊN hỆ zALO : 090.2277.552
Vòng tay tam hợp quý nhân là loại vòng tay sử dụng tam hợp địa chi trong 12 con giáp để đem lại sự may mắn và tài lộc cho người đeo. Vòng được kết từ các loại gỗ và hạt đá có chạm khắc với tính thẩm mỹ cao.
Về ý nghĩa của vòng Tam Hợp, trong phong thủy, tam hợp gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ được xem là một loại Minh hợp. Những người nằm trong mối quan hệ này thường sống rất hòa thuận, có tinh thần giúp đỡ mọi người. Do đó, sự kết hợp này trong vòng tay giúp tăng cường năng lượng tốt, thu hút nhiều vượng khí và tài lộc, mang đến nhiều niềm vui. Ngoài ra, loại vòng tay này còn giúp người đeo hóa giải tà khí, vận xui.
Vòng tay tam hợp quý nhân là vật phẩm hộ thân, trang sức đeo tay giúp chiêu cát lành, cát khí quý nhân, chiêu quý nhân, hộ thân, tăng cường sức khỏe, chiêu tài, hóa giải thị phi, tiểu nhân quấy phá, kỵ tà, hóa sát
Các loại Vòng Tay Tam Hợp Quý Nhân
Phối vòng tay tam hợp theo năm sinh 12 con giáp (Thập Nhị Địa Chi) sẽ đem lại luồng khí tốt lành, hóa giải hung khí và có thể cải vận. Theo Thập Nhị Địa Chi, ta có thể chia thành 4 bộ tam hợp như sau:
Vòng tay tam hợp Thân - Tý - Thìn có tên gọi là Thủy Cục Quý Thần
Vòng tay tam hợp Hợi - Mão - Mùi có tên gọi là Mộc Cục Quý Thần.
Vòng tay tam hợp Dần - Ngọ - Tuất có tên gọi là Hỏa Cục Quý Thần
Vòng tay tam hợp Tỵ - Dậu - Sửu có tên gọi là Kim Cục Quý Thần
TÌM HIỂU VỀ SỰ TÍCH VÀ Ý NGHĨA KHI ĐEO VẬT PHẨM PHONG THỦY PHẬT BẢN MỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Tác Dụng Khi Đeo Trang Sức Phong Thủy Phật Bản Mệnh Trong Năm Sao Xấu
1 . Phật bản mệnh không chỉ là vật phẩm phong thủy có ý nghĩa tâm linh . Người gặp năm khó khăn trắc trở , mọi việc không thuận, công việc vất định, thị phi nhiều , khổ nạn lắm tai ương gây khó dễ , cái vã về tiền bạc , tình cảm giáo tiếp hao tổn , thì nên thỉnh phật bản mệnh về deo , đặc biệt tốt vào những năm sao xấu chiếu mạng . như sao kế đô, hạn tam tai, thái bạch , la hầu ...
2 - Với người lớn tuổi đeo mặt dây chuyền phật bản mệnh để được ngài nhắc nhắc nhở việc thành tâm niệm phật , đồng thời mà giữ được thân, nghiệp , ý và sự bình yên .
3. Với các bạn trẻ đeo vòng tay phong thủy phật bản mệnh, sẽ giúp hóa giữ thành lành , công danh tiền tài ngày càng phát triển , hạnh phúc viên mãn , giữ mọi mối quan hệ được tốt đẹp .
4. Với những người thường xuyên làm ở những nơi âm khí nặng , như nhà xác , nghĩa trang , phật ban mệnh sẽ giúp che chở không bị khí âm xâm nhập , tranh xa ma quỷ , tính tảo khi làm việc .theo xem tử vi
Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT BÀI VĂN KHẤN PHẬT BẢN MỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ?
--------------------
Bài Văn Khấn Phật Bản Mệnh .
Nam Mô Đức Phổ Hiền Bồ Tát (3 lần) ( thay tên vị Phật bản mệnh tương ứng của bạn vào đây )
Phù hộ độ trì cho con là : (đọc tên mình / tên con mình)
Niên sinh :
Được an sinh bản mệnh, vững vàng bản tâm, thân gần bậc tôn quý, xa lánh kẻ tiểu nhân, khai tâm khai sáng, bền chí bền tâm không cho chúng ma quỷ vong linh âm binh chòng ghẹo.
Phật Pháp vô biên cho con tâm không âu lo, tâm không phiền não, thân không bệnh tật, cho con vận đáo hanh thông. Cho con tăng thêm lí tính, khai thêm trí huệ, cho vạn sự an yên cho tâm linh hết thảy k ngại
Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, đường dương chưa tỏ, đường âm chưa thấu, pháp chưa khai quang, tâm chưa thanh tịnh, nếu có điều gì si mê làm lỡ xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.
Cúi mong các Vị từ bi gia hộ chi bản mệnh con được kiên định, an nhiên yên lành.
Con xin chân tâm bái tạ
( con Nam Mô A Di Đà Phật 3 lần )
( con Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát - 3 lần )
( con Nam Mô Đức Hư Không Tạng Bồ Tát 3 lần )
----------
Lời cuối : xin đừng sợ vong, nếu bạn đã tin là có vong, vậy hãy tin là thế gian còn có Phật, thế gian còn có Thánh. Và còn có gia tiên họ nhà mình
Nếu đã tín Phật nếu đã tín Thánh, nếu đã thờ phụng gia tiên, dù muôn nơi khắp chốn cũng sẽ đc gia hộ, dù vạn trùng khó khăn cũng sẽ đc độ trì, khi đấy thì còn sợ gì vài vong linh nhỏ nhỏ.
Phật bản mệnh Tuổi Tý – Thiên Thủ Thiên Nhãn
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Thiên Thủ Thiên Nhãn ( Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt ) là vị Phật Bản Mệnh cho người tuổi Tý , là một trong Tứ Đại Bồ Tát theo tín ngưỡng dân gian. Quan Thế Âm Bồ Tát cùng với Đại Thế Chí Bồ Tát đều là thị giả của đức Phật A Di Đà hợp thành ” Tây Phương Tam Thánh”. Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt là một trong những ứng hóa phổ biến nhất của Quan Thế Âm Bồ Tát, nghìn tay của Quan Âm biểu tượng phù trợ chúng sinh, nghìn mắt của Quan Âm giúp nhìn khắp thế gian, cứu giúp chúng sinh.
Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt công lực mạnh mẽ, có thể nhìn thấu, nghe thấu trăm ngàn lẽ ở đời, dùng huệ nhãn soi tỏ khắp bốn phương tám hướng để thấu đạt những khổ đau, bi phẫn của con người. Chính vì vậy những người tuổi Tý sinh năm 1948, 1960, 1972, 1984, 1996, 2008, 2020 đều nên đeo miếng ngọc Thiên Thủ Quan Âm Bồ Tát bên người. Chỉ cần thành kính khai quang, nhất định sẽ được Bồ Tát bảo hộ, thuận lợi vượt qua sóng gió nhân sinh. Đồng thời Bồ Tát bên người cũng luôn luôn nhắc nhở bản mệnh phải sống lương thiện, làm điều chân chính, không có những hành vi sai khác.
Phật bản mệnh Tuổi Sửu và Phật bản mệnh Dần – Hư Không Tạng Bồ Tát
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Hư Không Tạng Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Sử và Dần, Hư Không Tạng Bồ Tát là Tam thế chư Phật đệ nhất phụ thần, công đức bao la phủ kín hư không, trí tuệ vô biên, lòng kiên trì và sức chịu khổ như kim cương. Người tuổi Sửu và Dần sinh năm 1949, 1950, 1961, 1962, 1973, 1974, 1985, 1986, 1997, 1998, 2009, 2010 nên mang
Phật Bản Mệnh Hư Không Tạng Bồ Tát hay còn gọi là Khố Tàng Kim Cương bên mình, sẽ giúp cho đường tài vận của người tuổi Sửu thêm hanh thông, thuận lợi, có thể làm ra và tích lũy được nhiều của cải; đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, tránh xa những kẻ tiểu nhân hãm hại, cuộc đời luôn được bình an, hạnh phúc.
Phật bản mệnh tuổi thìn và Phật bản mệnh tuổi tỵ – Phổ Hiền Bồ Tát
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Phổ Hiền Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Thìn và Tỵ, ngài cùng với Văn Thù Bồ Tát đều là thị giả bên cạnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni gọi là ” Hoa Nghiêm Tam Thành”. Hình tượng Phổ Hiền Bồ Tát thường được miêu tả là cưỡi voi trắng sáu ngà, tượng trưng cho trí huệ, vượt chướng ngại. Ngài hành nguyện vô cùng, công đức vô tận, tình thương vô biên, thân thân khắp các chùa, tùy duyên giáo hóa chúng sinh.
Người tuổi Thìn và Tỵ sinh năm 1952, 1953, 1964, 1965, 1976, 1977, 1988, 1989, 2000, 2001, 2012, 2013 nên đeo miếng ngọc Phổ Hiền Bồ Tát bên người và thành tâm hướng phật sẽ được ngài giúp cho đường tài vận của người tuổi Thìn thêm hanh thông, thuận lợi, có thể làm ra và tích lũy được nhiều của cải; đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, tránh xa những kẻ tiểu nhân hãm hại, cuộc đời luôn được bình an, hạnh phúc.
Phật bản mệnh tuổi mão – Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Văn Thù Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Mão, có danh hiệu là Manjusri. Văn Thù Bồ Tát, Phật Thích Ca Mâu Ni và Phổ Hiền Bồ Tát được dân gian tôn là “Hoa Nghiêm Tam Thánh”. Hình tượng đức Văn Thù Bồ Tát được miêu tả như sau: ” toàn thân ngài màu tím ánh vàng kim, hình hài như đồng tử. Tay phải cầm kim cương bảo kiếm biểu tượng cho sự sắc bén của trí năng, có thể trảm quần ma loạn vũ, chém đứt mọi buồn phiền.
Tay trái cầm cành sen xanh tượng trưng cho trí tuệ tối cao, thân cưỡi sư tử, biểu tượng trí huệ phá đêm tối của Vô minh nên còn được xưng là “Đại Trí”. Những người tuổi Mão nên mang bên mình một mặt ngọc Văn Thù Bồ Tát và tâm luôn hướng thiện ngài sẽ giúp cho đường học hành thuận lợi, hoạn lộ thênh thang, phúc lộc đầy nhà. Người tuổi Mão sẽ càng thêm sáng tạo, ý chí kiên cường, đủ sức cạnh tranh và chiến thắng đối phương, sự nghiệp thăng tiến không ngừng.
Phật bản mệnh tuổi ngọ – Đại Thế Chí Bồ Tát
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Đại Thế Chí Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Ngọ, ngài cùng với Quan Thế Âm Bồ Tát là hai thị giả bên cạnh đức Phật A Di Đà hợp thành ” Tây Phương Tam Thánh “. Đại Thế Chí Bồ Tát thường dùng ánh sáng trí tuệ chiếu khắp muôn loài, khiến chúng sinh mười phương thế giới thoát khỏi khổ đau, họa huyết quang kiếp nạn binh đao. Ngài có năng lượng vô thượng, uy thế tự tại, vì thế Đại Thế Chí Bồ Tát đi đến đâu thiên địa chấn động, bảo vệ chúng sinh, trừ tai ách ma quỷ.
Những người tuổi Ngọ nên mang theo bên mình một mặt ngọc Đại Thế Chí Bồ Tát, ngài sẽ ban cho người tuổi Ngọ ánh sáng trí tuệ, giúp đường đời được thuận buồm xuôi gió, sự nghiệp hanh thông. Ánh sáng vĩnh hằng Phật pháp sẽ hóa sát trừ hung, ban điều như ý cát tường, chỉ lối dẫn đường cho người tuổi Ngọ phát huy năng lực để đạt đến lý tưởng cao nhất.
Phật bản mệnh tuổi dậu – Bất Động Minh Vương
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Bất Động Minh Vương là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Dậu, ngài có tên tiếng Phạn là Acalanatha, nghĩa là Bất Động Tôn hay Vô Động Tôn. Giáo giới tôn ngài làm Bất Động Minh Vương, là sứ giả bất động. “Bất Động” ở đây chỉ tâm từ bi bền vững không chút dao động lung lay, còn “Minh” chỉ ánh sáng trí tuệ.
Những người tuổi Dậu nên mang bên mình một mặt ngọc Bất Động Minh Vương, ngài sẽ thầm lặng đi theo bảo vệ, giúp cho người tuổi Dậu trên đường đời phân biệt phải trái đúng sai, nắm bắt cơ hội đến với mình, sử dụng trí tuệ để ứng phó với khó khăn, vượt qua nghịch cảnh, có được sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc.
Phật bản mệnh tuổi Mùi và Phật bản mệnh tuổi Thân – Như Lai Đại Nhật
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Như Lai Đại Nhật là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Mùi và Thân, ngài chính là pháp thân của đức Phật Thích Ca. Ngài là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ, có nghĩa là soi sáng cùng khắp muôn nơi, diệt trừ mọi chỗ u ám, bóng tối của vô minh. Khác với mặt trời, trí sáng của Phật chiếu khắp mọi nơi, chẳng kể trong ngoài, không phân phương hướng, khu vực và ngày đêm.
Những người tuổi Mùi và Thân nên mang bên mình miếng ngọc Như Lai Đại Nhật, ngài sẽ giúp những người tuổi này luôn giữ được tinh thần minh mẫn, trừ yêu tránh tà, cảm nhận được tinh hoa vạn vật, hấp thu linh khí đất trời, vững vàng tiến lên phía trước, cuộc đời sáng lạn, hạnh phúc.
Phật bản mệnh Tuổi Tuất và Phật bản mệnh Tuổi Hợi – Đức Phật A Di Đà
Hỗ Trợ Tư Vấn Phật Bản Mệnh Qua Zalo : 090.2277.552
Đức Phật A Di Đà là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Tuất và Hợi, ngài có danh hiệu là amitayusa. A Di Đà là một vị Phật được tôn thờ nhiều nhất trong Đại thừa ượng trưng cho Từ bi và Trí tuệ. Ngài cũng chính là giáo chủ của giới Tây phương cực lạc.
Những người tuổi Tuất và Hợi nên mang bên mình một miếng ngọc có hình đức Phật A Di Đà, ngài sẽ bảo hộ cho người tuổi Tuất, tuổi Hợi trí tuệ hơn người, xóa bỏ phiền não, mệt mỏi, kiên cường gây dựng cơ đồ, hưởng đời an lạc.
Khánh treo xe ô tô phật bản mệnh vật phẩm phong thủy “May mắn và bình an khi lái xe”
Phong thủy xe hơi là điều mà mỗi người trong chúng ta cần phải biết rõ để mang lại sự may mắn, bình an. Hơn thế nữa còn là để thu hút tài lộc. Khi mua xe, ngoài chọn xe theo tuổi, chọn màu hợp mệnh thì chủ xe còn rất quan tâm đến các vật phẩm phong thủy treo trong xe như tượng phật, khánh treo xe,…
Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Ngăn ngừa tia tử ngoại ảnh hưởng đến mắt
Việc đeo kính râm ngăn ngừa tối đa các tia UVA và tia UVB tối đa, từ đó bảo vệ võng mạt, giác mạt khỏi tác động của tia UV làm ảnh hưởng đến mắt.
Ngoài ra, trong mắt có một lớp màng mỏng là kết mạc. Khi lớp màng này bị kích thích do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó có thể bị viêm. Chính vì thế đeo kính râm là việc nên làm.
Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Ngăn ngừa tia tử ngoại ảnh hưởng đến mắt
Chống lão hóa da mắt
Khi ra ngoài trời nắng ta có xu hướng hay nheo mắt, từ đó vùng da 2 bên mắt và bên dưới mí dễ hình thành những nếp nhăn. Kính râm là vị cứu tinh cần thiết khi ra ngoài trời nắng vừa chống chói tốt, hạn chế tình trạng nheo mắt, bảo vệ làn da mỏng manh bên dưới mắt.
Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Hạn chế ung thư mí mắt
Mí mắt là khu vực nhạy cảm, nếu tiếp xúc với ánh nắng và bụi quá lâu, lại không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ rất dễ gây viêm nhiễm, lâu dài dẫn đến ung thư mí mắt. Vì vậy, bạn nên chọn cho mình chiếc kính râm phù hợp để hạn chế tối đa bụi bẩn, vi khuẩn làm ảnh hưởng đến mí mắt. Nhất là những bạn thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi.
Shop HaNoiGiaRe.Com Là Shop Chuyên Bán Vòng tay Phong Thủy, Phật Bản Mệnh , Vòng Tam hợp Đá Tự Nhiên Uy Tín Mọi Thông Tin Vui Lòng Liên Hệ Qua Zalo : 090.2277.552 Để Shop Hỗ Trợ Nhanh Nhất. Xin Cảm Ơn